* * ฉัน มีความสุขที่ได้เขียน
และหวังว่าคุณ (คนอ่าน) จะมีความสุขกับการอ่าน * *

13 มีนาคม 2558

เพลงกับเธอ

ผมมอง "แวว" กำลังดูดน้ำอัดลมจากหลอดในแก้วกระดาษ
หลังกินอาหารมื้อเที่ยงของวันศุกร์จบลง
 "แววคืนนี้ว่างหรือเปล่า ออกไปเที่ยวด้วยกันไหม"
 ไม่รู้อะไรดลใจผม ให้เอ่ยปากชวน "แวว" หนึ่งเพื่อนผู้หญิงในกลุ่มอีกนับสิบ
ที่ผมไม่เคยคิดจะชวนเธอมาก่อน แววมองหน้าผมอย่างครุ่นคิดแล้วพยักหน้า  
อาจจะเป็นเพราะคืนวันศุกร์คืนนั้นหรือเปล่า 

 คืนที่ผมกำลังท่องราตรีอยู่กับกลุ่มเพื่อนกลุ่มใหญ่บนถนนสีลม
ผมเหลือบไปเจอแววเดินออกมาจากคลับแถวนั้นกับกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่
พอวันถัดมาผมถาม เธอบอกว่าเป็นกลุ่มเพื่อนรุ่นพี่ ผมไม่ถามต่อ
แม้จะสงสัยว่าเพื่อนรุ่นพี่ที่ไหนกันหรือ เพราะหากเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่นี่ยังไม่เห็นมีใครคุ้นตาซักคน
แล้วผมจะอยากรู้ไปทำไมกันนะ

 คืนนี้ผมนัดเจอแววที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง
 ผมมองแววทั่วตัวอย่างรวดเร็ว ผมเงิบเล็ก ๆ  เธอแต่งตัวเหมือนที่ผมเคยเห็นมาแล้ว
โดยมากแววมักจะคลุกคลีอยู่กับกลุ่มขาร็อกทั้งรุ่นพี่และรุ่นเดียวกัน
แวดล้อมไปด้วยผู้ชายเถื่อน ๆ ดิบ ๆ...ตามความเห็นของผมน่ะ

 ตอนนี้ 
 แววกับกางเกงยีนแน่นเปรี๊ยะ ผมให้คะแนน ผ่านก็ได้ เพราะเธอรูปร่างดีหรอกนะ
เสื้อยืดเอวลอย ผมให้คะแนน ผ่านก็ได้ ลวดลายบนเสื้อยังไม่ถูกใจเท่าไหร่
หน้า ผม ขอไม่ผ่านแล้วกัน มันขัดตา แววทาขอบตาดำ ผมกระเซอะกระเซิง
ปากซีด  รองเท้าผ้าใบ ไม่ผ่านอย่างแรง...เอาเถอะ เอาไว้ก่อน สนิทกว่านี้ค่อยจัดการ
เอ๊ะ...นี่ผมยังคิดจะสนิทกับแววมากกว่านี้อีกหรือ
ทั้ง ๆ ที่ผมคบคนยากจะตายไป โดยเฉพาะกับเพื่อนผู้หญิง

 สรุปว่าการแต่งกายของแววทำผมอึ้ง
เพราะที่ ๆ ผมจะพาเธอไป มันเป็นคลับเต้นรำเน้นเพลงป๊อปแดนซ์ แถมคนรู้จักอีกเพียบ
แต่ผมเองก็ไม่ได้บอกว่าผมจะพาเธอไปที่แบบไหนและต้องแต่งตัวอย่างไร
เพราะงั้น ช่างเถอะ...ผมเจอบ่อย  ๆ เวลาไปไหนมาไหนกับเพื่อนยามค่ำคืน
ยิ่งมากคนก็ยิ่งมากเรื่อง บางคนอยากไปร้านโน้น บางคนอยากเข้าคลับนั้น
บางคนอยากไปนั่งที่เงียบ ๆ สุดท้ายต้องแยกย้ายกันไป 

 "ไปสิ นำไปเล้ย"
 แววเอ่ยปากเมื่อผมชวนแล้วชี้ไปทางคลับแห่งหนึ่ง...ค่อยยังชั่วหน่อย
ผมรีบเดินนำเข้าไป ด้วยความที่คนเยอะจนแน่น ผมจับมือแวว เธอไม่ดึงมือหนี ผมใจฃื้นขึ้นอีก
เสียงเพลงดัง คนแน่น โต๊ะไม่กี่ตัวเท่านั้น เพราะที่นี่เน้นเต้น
ส่วนมากต้องยืน หากอยากเต้น ต้องดูแลเครื่องดื่มในมือกันเอง
คนมองเราพอสมควร เป็นไปตามที่ผมคาดเดา ผมพยักหน้าทักคนรู้จัก  
บางคนเข้ามากอด บางคนเข้ามาหอมแก้ม ผมแนะนำแววในฐานะเพื่อน บางคนหันมาแซว
 "แฟนละสิ" ผมยิ้มอย่างเดียว
 เราหยุดยืนอยู่กลางคลับ รายล้อมด้วยผู้คนที่กำลังเต้น เต้น เต้น  
หลายคนกรีดร้องไปกับเสียงเพลง ผมแอบมองแววบ่อย ๆ
แต่เธอไม่แสดงสีหน้าใด ๆ นอกจากยิ้ม เมื่อบริกรหนุ่มประจำตัวเดินมาหา
ผมสั่งเครื่องดื่มมาเผื่อแวว เธอไม่ว่าอะไรรับไปดื่ม
แล้วบอกว่า แก้วต่อไปขอวิสกี้ออนเดอะร็อค...อ่า ช็อกเล็ก ๆ เลยผม
คนรู้จักที่แทรกตัวมาทักผมเรื่อย ๆ มองแววอย่างสนใจ มองเครื่องดื่มที่แววถือ แล้วยิ้มบ้างค้อนบ้าง

 แววทำผมอึ้งอีกรอบ
ตอนเธอเริ่มเต้น เมื่อเพลง Baby One More Time ของ Britney Spears ดังขึ้น
มันไม่ใช่แค่ยักย้ายส่ายเอวน่ะ มันแทบจะเป็นการเต้นคัพเวอร์เพลงนี้ แล้วมันเข้ากันไหม
กับการแต่งตัวและสไตล์ของเธอ(เท่าที่ผมเห็น) ผมบอกเลยว่าไม่
แต่...ท่าทางของแววนั้นหาแคร์สิ่งใด คืนนั้น แม้ในใจจะรู้สึกเงิบไปหลายเรื่อง
แต่ผมรู้สึกสนุก แววดึงดูดผู้คนให้เป็นจุดสนใจได้ไม่น้อย แต่อย่างว่าละนะ
อาจจะเป็นเพราะผู้หญิงในคลับเองก็มีไม่ถึงสิบคน
นอกนั้น ล้วนเป็นเกย์ กระเทย หรือที่เรียกกันว่าเพศที่สาม

 พอคลับปิด ผมพาแววไปกินอาหารมื้อดึกก่อนกลับบ้าน
 "ฟังเพลงแนวนี้ด้วยหรือ" ผมถามขึ้น
 "แปลกใจเหรอ" 
 แววถามกลับแล้วยิ้มมีท่าทางมึน ๆ เล็ก ๆ ทั้ง ๆ ที่ดื่มไปหลายแก้ว
 "ไม่รู้สิ ก็ฟังได้หมดนะ ทุกแนวแหละ พ่อเราฟังชรินทร์ นันทนาคร, หยาด นภาลัย
แม่ฟัง Michael Jackson, Madonna, Debbie Gibson, Simon & Garfunkel, Elvis
พี่สาวฟัง Reggae Grunge, Alt-Rock พี่เขยฟังเพลงอังกฤษ  
เราฟังเพลง Britney Spears ก็นางน่ารัก เพลงสนุก ๆ ดี เพลงเกาหลี เพลงจีน ..."
ผมเริ่มงงตั้งแต่ชื่อ Debbie อะไรซักอย่าง 

 วันจันทร์ 
 ผมเห็นแววยังคงอยู่ท่ามกลางกลุ่มเพื่อนผู้ชายขาร็อกแมน ๆ  ท่าทางดิบ เถื่อน เหมือนเคย
พวกนั้นจะว่ายังไงนะ ถ้ารู้ว่าแววหนีไปเที่ยวคลับเพลงแดนซ์
และเต้นคัฟเวอร์เพลงป๊อปได้แบบนั้น

 ผมยังจำคำพูดของแววได้ไม่ลืม
 "ศาสดาด้านเสียงเพลงของกลุ่มเราคือ  Metallica, Black Sabbath, Guns N' Roses 
 ถ้าพวกนั้นรู้ว่าเราชอบฟังเพลงแนวอื่นนี่ มันคือการทรยศกันชัด ๆ อย่าได้หลุดปากเชียว
เรายังไม่อยากมีปัญหากับเพื่อน ๆ"

 งั้น...ตอนนี้ 
 ในด้านเพลงผมมี Madonna เป็นควีน ตามมาติด ๆ ด้วย Cher,  Kylie Minogue
ส่วนคนอื่น ๆ ผมจำชื่อไม่ไหว ถึงจะอึ้ง เงิบ งง กับแวว เแต่เธอน่าสนใจมากสำหรับผม
และคิดไว้แล้วว่าอยากรู้จักแววให้มากกว่านี้
ในส่วนของแววผมไม่รู้ว่าเธอจะอึ้งกับความเป็นตัวตนของผมหรือเปล่า
ผมเองยังไม่แน่ใจ แต่การอยากคบหาเพื่อนหรือคนสนิทซักคน
หากเจอถูกใจแล้ว...เรื่องอะไร ที่ผมจะปล่อยให้ผ่านไปเฉย ๆ.


 



จำนวนการดูหน้าเว็บ